நவீன கல்வியில் விமர்சன சிந்தனையின் பங்கு
- முறையான
கற்றலில் இருந்து பகுப்பாய்வு கற்றலுக்கு மாறுதல்
- நிஜ உலக
பிரச்சனைகளை தீர்க்க மாணவர்களை தயார்படுத்துதல்
- ஆர்வத்தையும்
சுதந்திரமான சிந்தனையையும் ஊக்குவித்தல்
விமர்சன சிந்தனை திறன்களை வளர்ப்பதன் நன்மைகள்
- முடிவெடுப்பதையும்
தீர்ப்பையும் மேம்படுத்துகிறது
- கற்றலில்
படைப்பாற்றல் மற்றும் புதுமைகளை மேம்படுத்துகிறது
- கருத்துக்களையும்
கருத்துக்களையும் வெளிப்படுத்துவதில் நம்பிக்கையை வளர்க்கிறது
- வகுப்பறைகளில்
ஒத்துழைப்பு மற்றும் குழுப்பணியை பலப்படுத்துகிறது
வகுப்பறையில் நடைமுறை பயன்பாடுகள்
- விசாரணை
அடிப்படையிலான கற்றல் மற்றும் திறந்த கேள்விகளைப் பயன்படுத்துதல்
- விவாதங்கள்,
விவாதங்கள் மற்றும் குழு திட்டங்களை ஒருங்கிணைத்தல்
- உண்மையான
காட்சிகளுடன் பிரச்சனை அடிப்படையிலான கற்றலை ஊக்கப்படுத்துதல்
- பகுப்பாய்வைத்
தூண்டுவதற்கு தொழில்நுட்பம் மற்றும் டிஜிட்டல் கருவிகளைப் பயன்படுத்துதல்
விமர்சன சிந்தனையை வளர்ப்பதில் உள்ள சவால்கள்
- தரப்படுத்தப்பட்ட
சோதனை மற்றும் மனப்பாடம் ஆகியவற்றில் அதிக முக்கியத்துவம்
- வரையறுக்கப்பட்ட
ஆசிரியர் பயிற்சி அல்லது வளங்கள்
- கடுமையான
பாடத்திட்டங்களுக்குள் நேரக் கட்டுப்பாடுகள்
- பாரம்பரிய
கற்பித்தல் முறைகளை மாற்றுவதற்கு எதிர்ப்பு
மாணவர்களில் விமர்சன சிந்தனையை வளர்ப்பதற்கான உத்திகள்
- செயலில்
கேட்பது மற்றும் பிரதிபலிப்பு சிந்தனையை ஊக்குவித்தல்
- ஆதாரங்கள்
மற்றும் ஆதாரங்களை மதிப்பீடு செய்ய மாணவர்களுக்கு கற்பித்தல்
- அறிவாற்றல்
திறன்களை ஊக்குவித்தல் (சிந்தனையைப் பற்றி சிந்திப்பது)
- கேள்வி
மற்றும் உரையாடலுக்கான பாதுகாப்பான சூழலை உருவாக்குதல்
அறிமுகம்
சில மாணவர்கள் தேர்வில் மட்டுமல்ல, நிஜ வாழ்க்கைச்
சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதிலும் ஏன் சிறந்து விளங்குகிறார்கள் என்று நீங்கள்
எப்போதாவது யோசித்திருக்கிறீர்களா? ரகசியம் பெரும்பாலும் அதில் உள்ளது விமர்சன
சிந்தனை திறன்- மனப்பாடம் செய்யப்பட்ட உண்மைகளுக்கு அப்பால் பகுப்பாய்வு,
மதிப்பீடு
மற்றும் தீர்வுகளை உருவாக்கும் திறன். வேகமாக மாறிவரும் இன்றைய உலகில், கல்வி என்பது
வெறும் தகவல்களைக் கற்றுக்கொள்வது மட்டுமல்ல; இது சுதந்திரமாக
சிந்திக்கவும், தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்கவும், நம்பிக்கையுடன் மாற்றவும்
மனதை தயார்படுத்துவதாகும். வகுப்பறைகளில் விமர்சன சிந்தனையை வளர்ப்பதன் மூலம்,
கடந்த கால
கற்றலை நகர்த்தவும், ஆர்வத்தைத் தழுவவும், வாழ்நாள் முழுவதும்
வெற்றிக்கான அடித்தளத்தை உருவாக்கவும் மாணவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறோம்.
நவீன கல்வியில் விமர்சன சிந்தனையின் பங்கு
இன்றைய கற்றல் சூழலில் விமர்சன சிந்தனை ஏன் மிகவும் அவசியம்?
நவீன
கல்வியானது பாடப்புத்தகங்கள் மற்றும் தரப்படுத்தப்பட்ட தேர்வுகளுக்குள் மட்டும்
நின்றுவிடாது. அதற்கு பதிலாக, இது திறன்களுடன் மாணவர்களை சித்தப்படுத்துவதில் கவனம்
செலுத்துகிறது அறிவைப் பகுப்பாய்வு செய்தல், மதிப்பீடு
செய்தல் மற்றும் பயன்படுத்துதல் அர்த்தமுள்ள வழிகளில்.
விமர்சன சிந்தனையானது, கற்றவர்களுக்கு செயலற்ற மனப்பாடத்தில் இருந்து செயலில்
ஈடுபாட்டிற்கு செல்ல உதவுகிறது, வகுப்பறைக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் உள்ள சவால்களுக்கு
அவர்களை தயார்படுத்துகிறது.
- முறையான
கற்றலில் இருந்து பகுப்பாய்வு கற்றலுக்கு மாறுதல்
உண்மைகளை மனப்பாடம் செய்வது சோதனைகளுக்கு உதவக்கூடும், ஆனால் அது உண்மையான புரிதலுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது. விமர்சன சிந்தனை மாணவர்களை கேட்க தூண்டுகிறது "ஏன்?" மற்றும் "இருந்தால் என்ன?"- ஆழமான புரிதலைத் தூண்டும் கேள்விகள். - நிஜ உலக
பிரச்சனைகளை தீர்க்க மாணவர்களை தயார்படுத்துதல்
வாழ்க்கை அரிதாகவே ஒரு தெளிவான பதிலுடன் பிரச்சனைகளை அளிக்கிறது. சிக்கலைத் தீர்க்கும் திறன்களை வளர்த்துக்கொள்வதன் மூலம், கற்பவர்கள் ஆதாரங்களை எடைபோடலாம், விருப்பங்களை ஆராயலாம் மற்றும் நம்பிக்கையுடன் தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்கலாம். - ஆர்வத்தையும்
சுதந்திரமான சிந்தனையையும் ஊக்குவித்தல்
விமர்சன சிந்தனை மாணவர்களை அனுமானங்களை சவால் செய்யவும், மாற்று வழிகளை ஆராயவும், அவர்களின் சொந்த முன்னோக்குகளை வளர்த்துக் கொள்ளவும் உதவுகிறது-புதுமை மற்றும் சுதந்திரமான கற்றலைத் தூண்டுகிறது.
விமர்சன சிந்தனை திறன்களை வளர்ப்பதன் நன்மைகள்
சில மாணவர்கள் மாற்றத்திற்கு எளிதில் மாற்றியமைக்கிறார்கள்,
மற்றவர்கள்
போராடுகிறார்கள் என்பதை நீங்கள் எப்போதாவது கவனித்திருக்கிறீர்களா? வேறுபாடு
பெரும்பாலும் உள்ளது விமர்சன சிந்தனை திறன்,
இது கல்வி
மற்றும் தனிப்பட்ட வளர்ச்சிக்கு அடித்தளமாக செயல்படுகிறது.
முக்கிய நன்மைகள் அடங்கும்:
- முடிவெடுப்பதையும்
தீர்ப்பையும் மேம்படுத்துகிறது
மாணவர்கள் தவறான தகவல்களை வடிகட்டவும், ஆதாரங்களை மதிப்பீடு செய்யவும், நன்கு நியாயமான முடிவுகளை எடுக்கவும் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். - படைப்பாற்றல்
மற்றும் புதுமைகளை மேம்படுத்துகிறது
விமர்சன ரீதியாக சிந்திப்பது புதிய முன்னோக்குகளுக்கான கதவைத் திறக்கிறது, ஏற்கனவே உள்ளவற்றை மீண்டும் செய்வதற்கு பதிலாக அசல் யோசனைகளை உருவாக்க கற்பவர்களை ஊக்குவிக்கிறது. - தகவல்தொடர்புகளில்
நம்பிக்கையை வளர்க்கிறது
மாணவர்கள் தங்கள் கருத்துக்களை பகுத்தறிவுடன் ஆதரிக்கும் போது, அவர்கள் கருத்துக்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளவும், அர்த்தமுள்ள விவாதங்களில் ஈடுபடவும் தைரியத்தை வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள். - ஒத்துழைப்பு
மற்றும் குழுப்பணியை பலப்படுத்துகிறது
கற்பவர்கள் விமர்சன ரீதியாக சிந்திக்கும்போது குழு திட்டங்கள் மற்றும் சக விவாதங்கள் செழித்து வளர்கின்றன, ஏனெனில் அவர்கள் ஆக்கப்பூர்வமாக விவாதிக்கலாம் மற்றும் மாறுபட்ட கண்ணோட்டங்களை மதிக்கலாம்.
வகுப்பறையில் நடைமுறை பயன்பாடுகள்
ஆகவே, தினசரி கற்பித்தலில் விமர்சன சிந்தனையை எவ்வாறு கொண்டு
வருவது? அதிர்ஷ்டவசமாக,
இது
பாடத்திட்டத்தை மாற்றியமைப்பது பற்றியது அல்ல - அது பற்றியது
செயலில்
ஈடுபடுவதற்கான வாய்ப்புகளை உருவாக்குதல்.
- விசாரணை
அடிப்படையிலான கற்றல்
ஒரு "சரியான" பதில் இல்லாத திறந்தநிலை கேள்விகளைக் கேட்க மாணவர்களை ஊக்குவிக்கவும், ஆய்வு மற்றும் கண்டுபிடிப்பைத் தூண்டும். - விவாதங்கள்
மற்றும் குழு விவாதங்கள்
இந்த நடவடிக்கைகள் மாணவர்களை தர்க்கத்துடன் கருத்துக்களைப் பாதுகாக்கவும், எதிர்வாதங்களைக் கேட்கவும், அவர்களின் முன்னோக்குகளைச் செம்மைப்படுத்தவும் தூண்டுகிறது. - பிரச்சனை
அடிப்படையிலான கற்றல்
நிஜ-உலகக் காட்சிகள், வழக்கு ஆய்வுகள் மற்றும் ரோல்-பிளேமிங் பயிற்சிகள் கற்றவர்கள் அறிவை நடைமுறையில் பயன்படுத்த அனுமதிக்கின்றன. - டிஜிட்டல்
கருவிகளைப் பயன்படுத்துதல்
ஆன்லைன் உருவகப்படுத்துதல்கள், ஊடாடும் பயன்பாடுகள் மற்றும் AI-இயங்கும் இயங்குதளங்கள் பாடப்புத்தகத்திற்கு அப்பால் சிந்திக்க மாணவர்களுக்கு சவால் விடும்.
விமர்சன சிந்தனையை வளர்ப்பதில் உள்ள சவால்கள்
விமர்சன சிந்தனை மிகவும் மதிப்புமிக்கதாக இருந்தால்,
அது ஏன்
ஒவ்வொரு வகுப்பறையிலும் முக்கிய கவனம் செலுத்தவில்லை? கல்வியாளர்கள்
எதிர்கொள்ளும் சில சவால்களில் பதில் உள்ளது:
- தரப்படுத்தப்பட்ட
சோதனைக்கு அதிக முக்கியத்துவம்
தேர்வுகள் பெரும்பாலும் பகுப்பாய்வைக் காட்டிலும் மனப்பாடம் செய்வதை அளவிடுகின்றன. - வரையறுக்கப்பட்ட
ஆசிரியர் பயிற்சி
ஒவ்வொரு கல்வியாளரும் விமர்சன சிந்தனையை திறம்பட வளர்ப்பதற்கான உத்திகள் அல்லது வளங்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை. - பாடத்திட்டத்தில்
நேரக் கட்டுப்பாடுகள்
நிரம்பிய அட்டவணைகளுடன், ஆசிரியர்கள் ஆழ்ந்த புரிதலை வளர்ப்பதற்குப் பதிலாக "உள்ளடக்கத்தை மறைக்க" அழுத்தம் கொடுக்கலாம். - மாற்றத்திற்கு
எதிர்ப்பு
பாரம்பரிய கற்பித்தல் முறைகள் பாதுகாப்பானதாகவும் மிகவும் பரிச்சயமானதாகவும் உணரலாம், இதனால் புதிய அணுகுமுறைகளைப் பின்பற்றுவது கடினமாகிறது.
இந்த தடைகளை அங்கீகரிப்பது அவற்றைக் கடப்பதற்கான முதல்
படியாகும்.
மாணவர்களில் விமர்சன சிந்தனையை வளர்ப்பதற்கான உத்திகள்
எனவே, விமர்சன சிந்தனை செழித்து வளரும் வகுப்பறைகளை எப்படி
உருவாக்குவது? கல்வியாளர்கள் பின்பற்றக்கூடிய நடைமுறை உத்திகள் இங்கே:
- செயலில்
கேட்பதையும் பிரதிபலிப்பையும் ஊக்குவிக்கவும்
மாணவர்கள் தகவல்களைச் செயலாக்க இடைநிறுத்தும்போது, அவர்கள் தங்கள் சொந்த சிந்தனையின் வலுவான பகுத்தறிவையும் விழிப்புணர்வையும் வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள். - ஆதாரங்களின்
மதிப்பீட்டைக் கற்பிக்கவும்
டிஜிட்டல் யுகத்தில், தகவல் எல்லா இடங்களிலும் உள்ளது - ஆனால் அவை அனைத்தும் நம்பகமானவை அல்ல. நம்பகத்தன்மையை மதிப்பிடுவதற்கு மாணவர்களுக்கு பயிற்சி அளிப்பது ஒரு முக்கிய திறமை. - அறிவாற்றல்
திறன்களை ஊக்குவிக்கவும்
அவர்களின் சிந்தனையைப் பற்றி சிந்திக்க கற்பவர்களைக் கேட்பது பலம், பலவீனங்கள் மற்றும் வளர்ச்சிக்கான பகுதிகளை அடையாளம் காண உதவுகிறது. - உரையாடலுக்கு
பாதுகாப்பான சூழலை உருவாக்குங்கள்
மாணவர்கள் தங்கள் குரல்கள் மதிக்கப்படுவதை அறிந்தால், கேள்விகள் மற்றும் கருத்துகளை சவால் செய்ய வாய்ப்புகள் அதிகம்.
தினசரி கற்பித்தலில் இந்த உத்திகளைக் கலப்பதன் மூலம்,
கல்வியாளர்கள்
வகுப்பறைகளை ஆர்வமும் பகுத்தறிவும் வளரும் இடமாக மாற்ற முடியும்.
முடிவுரை
இறுதியில், கல்வியில் விமர்சன சிந்தனையின் முக்கியத்துவம் கல்வி
வெற்றிக்கு அப்பாற்பட்டது - இது மாணவர்கள் உலகை எவ்வாறு பார்க்கிறது, முடிவுகளை
எடுக்கிறது மற்றும் அன்றாட வாழ்க்கையில் பிரச்சினைகளை எவ்வாறு தீர்க்கிறது என்பதை
இது வடிவமைக்கிறது. இந்த திறன்களை நாம் வளர்த்துக் கொள்ளும்போது, நாம்
உண்மைகளை மட்டும் கற்பிப்பதில்லை; சுதந்திர சிந்தனையாளர்கள், புதுமையான படைப்பாளிகள்
மற்றும் நம்பிக்கையான தலைவர்களை நாங்கள் தயார் செய்கிறோம்.
எனவே இங்கே கேள்வி உள்ளது: கல்வியாளர்கள், பெற்றோர்கள்
அல்லது வாழ்நாள் முழுவதும் கற்பவர்கள் என நாம் எவ்வாறு ஒவ்வொரு கற்றல் பயணத்திலும்
விமர்சன சிந்தனை ஒரு இயல்பான பகுதியாக மாறுவதை உறுதி செய்வது? பதில் சிறிய,
நிலையான
படிகளில் உள்ளது - ஆர்வத்தை ஊக்குவித்தல், கேள்விகளை அழைப்பது மற்றும் யோசனைகள் வளரக்கூடிய
இடங்களை உருவாக்குதல். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, எதிர்காலம் அதிகம்
மனப்பாடம் செய்பவர்களுக்கு சொந்தமானது அல்ல - அது சிறந்ததாக நினைப்பவர்களுக்கு
சொந்தமானது.